Monday, June 29, 2009

ภาคสาม ตอนที่ 3

หลังจากที่เปิดเรียนไปได้แล้วสักระยะหนึ่ง ทำให้ผมมีโอกาสรู้จักกับเพื่อนร่วมห้องมากขึ้น ผมจึงได้ตระหนักว่าห้องนี้เป็นห้องรวมดาวอย่างแท้จริง

ห้องนี้เป็นห้องที่รวมคนเก่งจากห้องอื่นมาไว้หลายคน มีที่หนึ่งของห้องจากตอน ม.๓ ก็สองคนแล้ว นอกจากนั้นยังมีระดับที่สองและที่สามของห้องอีกหลายคน

พัน เด็กที่เกรดเฉลี่ยสะสมของม.ต้นดีที่สุดในห้อง ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าชั้น พันเป็นเด็กผิวขาว หน้าตี๋ ใส่แว่นหนาเตอะ แม้จะได้ที่หนึ่ง แต่นิสัยของพันกลับไม่ได้เป็นเด็กเคร่งขรึมตามมาดเด็กเรียนทั่วไป ตรงกันข้าม พันเป็นเด็กที่ร่างเริง แถมลามกสัปดนไม่เบาเลยทีเดียว ใครก็นึกไม่ถึงว่าเด็กที่ได้ที่หนึ่งของห้องจะลามกได้ขนาดนี้ เรื่องที่พันไม่ถนัดเอาเลยก็คือเรื่องกีฬา เพราะแว่นสายตาหนาเตอะเป็นอุปสรรค จะเล่นกีฬาอะไรก็ไม่สะดวก

มอน นายนพมาศประจำปีที่แล้ว แม้จะมีชื่อเสียงจากเวทีประกวด แต่ที่จริงแล้วมอนก็เป็นเด็กที่เรียนเก่งมากคนหนึ่ง ผลการสอบได้เกรดเป็นลำดับหนึ่งถึงสามของห้องตลอดมา มอนมีใบหน้ารูปไข่ ขาว ทั้งสวยและทั้งหล่อในใบหน้าเดียวกัน ประกอบกับบุคลิกนิ่มๆ รูปกายขนาดกะทัดรัด ทำให้รู้สึกว่ามอนเป็นเด็กที่น่ารักมาก ทำให้ผมชอบมองดูมอนอยู่เสมอ เวลานั่งเรียน มอนจะนั่งอยู่ข้างหน้าเยื้องไปทางขวา ทำให้ผมแอบมองใบหน้าด้านข้างของมอนได้อย่างสบายโดยที่มอนไม่รู้ตัวเลย

แม้แต่ไอ้กี้ เพื่อนโต๊ะติดกันของผม ก็เป็นเด็กที่เรียนดีคนหนึ่ง เกรดของมันสามกว่าๆ ดีกว่าผมมาก ทำให้ผมรู้สึกอุ่นใจว่าถึงอย่างไรปีนี้ผมก็มีที่พึ่ง และก็ไม่แน่ว่าอาจจะได้เป็นที่พึ่งของผมตลอดสามปีเพราะต่อไปเราจะไม่มีการคละห้องเรียนกันอีก

สำหรับพวกตัวแสบตัวจี๊ดที่นั่งกันอยู่ที่หลังห้องด้านริมหน้าต่างก็มีกันอยู่หลายคนที่เดียว หัวโจกของกลุ่มคือเวช ซึ่งนั่งทางด้านซ้ายของผมนี่เอง เวชเป็นเด็กที่ค่อนข้างก้าวร้าว ชอบแสดงออกด้วยการทำตัวเป็นผู้นำกลุ่ม เมื่อเป็นผู้นำของทั้งห้องไม่ได้ก็ขอเป็นผู้นำกลุ่มเด็กเกก็ยังดี เวชมักเรียกร้องความสนใจจากเพื่อนๆและอาจารย์ด้วยการตั้งกองแซวอาจารย์ผู้สอนในวิชาต่างๆอยู่เสมอ

นอกจากเวชแล้วยังมีเด็กเกระดับรองหัวโจกอีกคน นั่นก็คือไอ้เกรียง เกรียงเป็นเด็กที่เพิ่งเข้ามาเมื่อตอน ม.๔ ไม่รู้ว่าเข้ามาได้อย่างไรเหมือนกัน ภารกิจหลักในชั้นเรียนของมันก็คือเป็นรองหัวหน้าแก๊ง ช่วยเวชแซวอาจารย์

นอกจากเวชและเกรียง ที่เป็นระดับหัวโจกแล้วก็ยังมีเด็กเกอีกสามสี่คนซึ่งคอยเป็นลูกสมุนให้สองคนนี้

- - -

ผมเดินไปดูห้องสหกรณ์ส่งเสริมการอ่านที่ผมเคยทำงานอยู่ช่วงหนึ่ง หลังจากที่เปิดเรียนไปได้ระยะหนึ่งสหกรณ์ก็เริ่มเปิดทำการ เมื่อผมเข้าไปที่นั่น ผมก็พบว่าภายในเวลาเพียงชั่วปีเดียวที่ผมห่างหายไป ผู้คนที่ผมรู้จักล้วนแล้วแต่หายหน้าไปจนหมด

พี่มั่วก็จบออกไปแล้ว พี่เอ้กับพี่หมีปีนี้ก็อยู่ชั้น ม.๖ ทั้งคู่ต่างก็มัวยุ่งกับการเตรียมสอบเอนทรานซ์ ไม่ได้ขึ้นมาทำงานที่นี่แล้วเช่นกัน พวกที่ทำงานอยู่ในปัจจุบันล้วนแต่เป็นพี่ ม.๕ ที่ผมไม่รู้จัก นอกนั้นก็เป็น ม.๔, ม.๓ และ ม.๒ ที่ผมไม่รู้จักสักคน

ผมอดสะท้อนใจไม่ได้ ภายในเวลาเพียงปีเดียว สหกรณ์ที่ผมเคยรักและผูกพันเปลี่ยนแปลงไปได้มากถึงเพียงนี้ จากสถานที่ที่เคยมีเพื่อนและพี่ๆที่คุ้นเคยและอบอุ่น สถานที่ซึ่งผมกับไอ้นัยเคยใช้วันเวลาร่วมกัน แต่ในวันนี้กลับกลายเป็นสถานที่ที่ผมเป็นคนแปลกหน้าไป

“พี่จะเช่าอะไรดีครับ การ์ตูนใหม่ๆก็มีครับ” น้อง ม.ต้นซี่งทำหน้าที่คอยบริการลูกค้ากล่าวทักทายเมื่อเห็นผมยืนเคว้งอยู่ น้องคนนี้หน้าตาคมคาย แจ่มใส ตอนรับด้วยอัธยาศัยอันดี มันทำให้ผมอดนึกถึงไอ้นัยไม่ได้ ทั้งผมและนัยต่างก็เคยทำหน้าที่นี้มาก่อน... แต่วันนี้ทั้งผมและไอ้นัยต่างก็เติบโตขึ้น และต่างก็ต้องเดินไปตามเส้นทางที่ชะตาลิขิตเอาไว้อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงได้ เมื่อผมมองดูหน้าของรุ่นน้องคนนี้ ผมรู้สึกเหมือนกับว่าผมเห็นอดีตของตนเองและไอ้นัยมาปรากฏอยู่ตรงหน้านั้นเอง

“น้องชั้นอะไรน่ะ มาทำงานที่นี่นานหรือยัง” ผมถาม

“ม.๒ แล้วครับ เข้ามาทำตั้งแต่เทอมสอง ปีที่แล้ว” เด็กรุ่นน้องตอบด้วยเสียงแจ่มใส

“ขอพี่ดูทั่วๆก่อนละกัน” ผมบอก

น้องปล่อยให้ผมดูการ์ตูนและนิตยสารตามสบาย เนื่องจากผมไม่ติดการ์ตูนญี่ปุ่น จึงไม่ค่อยสนใจกับชั้นหนังสือการ์ตูนนัก ผมดูนิตสารไปเรื่อยๆ

นิตยสารที่อยู่ในชั้นก็เป็นนิตยสารหัวเดิมๆ เช่น แพรวสุดสัปดาห์ แพรว ฯลฯ นิตยสารแนวนี้เป็นแนวผู้ใหญ่หน่อย เอาไว้บริการอาจารย์ กับพวกแนววัยรุ่น เช่น เธอกับฉัน วัยหวาน ฯลฯ เอาไว้บริการพวกนักเรียนด้วยกัน แต่ผมเริ่มให้ความสนใจกับนิตยสารบางเล่มที่มีภาพปกเป็นนายแบบหน้าตาดี

นิตยสารเธอกับฉันและวัยหวานเป็นนิตยสารวัยรุ่นชื่อดังในยุคของผม ว่ากันว่าพวกนักเรียนหญิงจะนิยมชมชอบนิตยสารที่ว่านี้มากกว่านักเรียนชาย แต่เนื่องจากพี่มั่วเคยลองเอามาแล้ววัยรุ่นชายก็มาเช่าไปอ่านเหมือนกัน เพราะเนื้อหาข้างในก็มีเกี่ยวข้องกับวัยรุ่นทั้งหญิงและชาย ไม่ได้เจาะจงขายเฉพาะเด็กผู้หญิง พี่มั่วก็เลยซื้อมาด้วยเสมอ บางทีผมและไอ้นัยก็เคยไปซื้อนิตยสารเหล่านี้มา แต่ไม่เคยสนใจมันเลย

ดาราหรือว่านายแบบชายที่นักเรียนหญิงกรี๊ดในสมัยนั้นก็มีอยู่หลายคน อย่างเช่น พี่นิว อธิป ทองจินดา พี่ต้อม พลวัฒน์ มนูประเสริฐ สองคนนี้มักขึ้นปกนิตยสารวัยรุ่นอยู่เสมอๆ ผมพลิกดูนิตยสารต่างๆในห้องโดยให้ความสนใจกับนายแบบชายหน้าตาดีมากกว่านางแบบสาวๆสวยๆ

“พี่จะเช่าเล่มนี้เหรอ” น้อง ม.ต้นคนเดิมเข้ามาชวนผมคุยอีก มันมองดูนิตยสารเธอกับฉันที่ผมถืออยู่ในมือแล้วก็มองไหมสีที่ปักอยู่บนอกเสื้อ จากนั้นก็อมยิ้ม

“ถามทำไมเหรอ” ผมถามกลับ ไอ้น้องคนนี้มันน่ารักดี ช่างเจรจากับลูกค้า ดูมันคล่องแคล่วกว่าผมในตอนนั้นเสียอีก

“ก็มันนิตยสารเของด็ก ม.ต้นอะพี่” ไอ้น้องพูดพลางอมยิ้มอีก

“มันเขียนบอกไว้ตรงไหนวะน้อง” ผมรีบวางนิตยสารลง ชักรู้สึกอยากเขกหัวไอ้น้องคนนี้เสียแล้ว

“ก็ไม่มีเขียนบอกตรงไหนหรอกพี่” คราวนี้น้องไม่อมยิ้มแล้ว แต่ยิ้มแฉ่งเห็นฟันขาว “แต่เห็นพี่ๆเค้าไม่เช่ากันนี่ มีแต่เด็ก ม.ต้นมาเช่า”

“พูดกวนนัก เดี๋ยวเตะเสียเลย” ผมพูดยิ้มๆ “ชื่ออะไรวะ”

“บอยครับ” ไอ้น้องตอบ “พี่หน้าตาใจดี ไม่เตะผมหรอก” รู้จักประจบรุ่นพี่เสียอีก

ผมลงมาจากสหกรณ์มือเปล่า ไม่ได้เช่าอะไรติดมือมาเลย ที่จริงก็ไม่ได้คิดมาเช่าอะไรอยู่แล้ว เพียงแต่อยากมาดูสถานที่ที่ผมและไอ้นัยเคยทำงานอยู่ด้วยกันเท่านั้นเอง การได้เจอบอยทำให้ผมนึกถึงวันเวลาที่ผ่านมาและคิดถึงไอ้นัยอีก หัวใจของผมเริ่มปั่นป่วนดั่งระลอกคลื่นอีกครั้งหลังจากที่ได้พยายามทำใจมาแล้วเป็นเวลาเกือบหนึ่งปี


<นิตยสารเธอกับฉัน นิตยสารวัยรุ่นที่โด่งดังในยุคนั้น ปัจจุบันก็ยังตีพิมพ์และวางจำหน่ายอยู่ ภาพนี้เป็นนิตยสารในปี พ.ศ. ๒๕๒๘ หน้าปกเป็นภาพของ นิว อธิป ทองจินดา ดาราวัยรุ่นยอดนิยมในช่วงนั้น พี่นิวเสียชีวิตในปี ๒๕๓๐ จากอุบัติเหตุรถยนต์ ตอนเสียชีวิตอายุประมาณ ๒๓ ปี>


<อธิป ทองจินดา ถ่ายแบบในนิตยสารฉบับอื่นๆในยุคเดียวกัน>

22 comments:

Anonymous said...

เย้ๆ เพิ่งเคยได้ที่ 1 ไปอ่านก่อนนะคร้าบ

Sea~~!!

Anonymous said...

อาเพิ่งโพสต์ไม่ถึง ๕ นาที หลานก็มาแล้วเรหอ ไวจัง

arus จะเป็นประธานรุ่นนี่ต้องชิงตำแหน่งและหาเสียงแบบพี่เต้ไหม ถ้าเป็นประธานรุ่น อาอูก็พลอยมีหน้ามีตาไปด้วย

อู

Anonymous said...

ิอืมม มีสิ่งที่ทำให้นึกถึงอดีตหวนกลับมาจนได้ ผมก็เป็นบ่อยๆครับ เหอๆ บางทีเหตุการณ์บางอย่างเหมือนจะไม่เกี่ยวข้องกันเลยแต่ผมก็นึกไปจนเกี่ยวข้องกับอดีตของผมจนได้ล่ะ ไม่รู้คิดไปทำไมเหมือนกัน เศร้าใจป่าวๆ

ผมไม่แย่งอันดับนะคับ คนต่อไปเชิญเป็นที่ 2 ไปเลย

ปล.ขอบคุณอาอูครับที่มาเขียนต่อให้

Sea~~!!

naja said...

โตไม่ทันรุ่นอธิปอ่ะครับ
รุ่นผมต้อง
มอส เต๋า โมทย์
อ่ะครับ

แต่สมัยเด็กๆก้อชอบอ่านนะเธอกับฉัน แล้วก้อ the boy

Anonymous said...

เข้ามาให้กำลังใจน้องอู รักษาสุขภาพด้วย

อูไปหารูปอธิปจากไหน เก็บสะสมมาตั้งแต่เมื่อก่อนหรือหาจากในเน็ตครับ เจ๋งจริงๆ

ส่วนเพลงเก่าๆ ที่อูจะหามาโพสให้ฟัง ขอขอบคุณล่วงหน้า เช่นกันหากผมหาได้ของชาตรี หรือ ยุคใกล้เคียง จะส่งให้อูเก็บเป็น colletion เพิ่มเติม ok?

ไม่เขียนมาดีกว่า เดี่ยวน้อง sky จะแซวว่าคนแก่คุยกันอีก ไม่แก่บ้างให้รู้ไปไอ้น้อง...ขำขำครับ

แอบไปอ่าน comment เก่า มีเพื่อนๆ น้องๆ หลานๆ มากมาย ก่อนอื่นยินดีที่ได้รู้จักทุกคนครับ

ชู

yo408 said...

สำหรับผมเกือบจะทันครับ แต่ตอนนั้นไม่มีเงินซื้อนิตยสารพวกนี้หรอกครับ เริ่มจะไปมีเงินก็ช่วงมหาวิทยาลัย รุ่นเต๋า มอส ประมาณนั้น

Anonymous said...

อธิปหล่อจัง ชอบ

Anonymous said...

โดดเรียนมาทักทายพี่ๆน้องๆคุณอาคุณลุงครับ 55

Sea~~!!

Anonymous said...

Sea~~!! โดดเรียนแล้วยังหัวเราะอีก ^ ^

ปีนี้มาถึงช่วงสำคัญอีกช่วงหนึ่งแล้ว ขยันเข้าไว้ ใช้ชีวิตให้เต็มที่ (แต่อย่าซนให้มากนัก) ^ ^

Anonymous said...

ที่1+0(^_^) http://www.youtube.com/watch?v=mPCaAJ3BogE
ไม่ได้ให้ไว้ครับลุงแต่มันซับอังกฤษนะ
ต้องไปดูtransformerนะครับลุงมันค้อดๆๆ ขออีกเยอะๆนะครับขอบคุณครับ

Anonymous said...

หลานที่หนึ่ง ดูแล้ว การ์ตูนสวยมาก ขอบคุณหลานมากที่แนะนำการ์ตูนดีๆให้

หลานทะเลโดดเรียน ระวังอาจารย์จับได้นะ อาก็เคยโดดเรียน ตอน ม.๔ นี่ก็โดดอีก อีกไม่นานจะเล่าให้ฟัง

หลาน arus หายหวัดหรือยัง

นาจา โย ผมมีรูปมอสตอนเด็กๆด้วย ถ้ามีโอกาสจะเอามาโพสต์ครับ อายุประมาณ ๑๓-๑๔ ขวบ

พี่ชูครับ รูปพี่นิวผมก็หามาจากในอินเตอร์เน็ตครับ คนดัง หาไม่ยาก ที่จริงยังมีอีกหลายรูป แต่เอามาลงเพียงเพื่อประกอบเรื่องเท่านั้น ยังมีดาราวัยรุ่นคนโปรดของสาวๆอีกคนหนึ่ง นั่นคือ พี่ต้อม คอยติดตามครับ แต่มีหลายๆรูปที่ต่อไปจะนำมาลงเป็นของที่ผมเก็บเอาไว้เอง อย่างเช่น ตำราวิทย์ของ สสวท สมัยนั้น ฯลฯ เหลือรอดมาจนปัจจุบันเพียงบางส่วน ของส่วนใหญ่ปลวกกิน ขึ้นรา น้ำท่วม พังไปหมดครับ

อู

Anonymous said...

คุณอูครับ ตำราเรียนวิทย์ของ สสวท. นี่แสดงว่าเป็นรุ่นบุกเบิกเลยนะครับนั่น ซักอยากจะเห็นแล้วสิครับ
เพราะผมเป็นคนวิทย์ๆ เรียนวิทยาศาสตร์จนอีกไม่นานเนี่ยะจะจบเอกอยู่แล้ว รีบๆมาต่อนะครับคุณอู

ปล.คุณอูมาเที่ยวยุโรปม่ะครับ อิอิอิ
IZ

Anonymous said...

พี่ๆน้องๆคุณลุงคุณอาครับ อาจารย์จับได้แล้วล่ะ เหอๆ โดนตัดไป 5 คะแนน ปกติเป็นเด็กดีนะเนี่ย คะแนนยัง100เต็มยุเลย โดนหักซะแล้ว โดนกันทวนหน้าครับ มีโดด 15 คน โดดกันหมด ไม่รุเค้าฟิตอะไรยุๆวันนี้ก็หักคะแนนซะงั้นอ่ะ - -

Sea~~!!

Anonymous said...

ไม่เป็นไร ยังมีคะแนนเหลือให้ตัดได้อีกเยอะ กร๊ากกกกก

ขำขำน่ะ อะล้อเล่นนนน

Anonymous said...

หลานป่วย T-T เพราะโดนฝนตอนไปเรียนพิเศษทุกวันเลย
เมื่อไหร่อาอูจะมารับรถพาไปเรียนเสียอ่ะ...

หลาน Arus ของอาอู

Anonymous said...

ถ้าจะเป็นต้องสมัคร และหาเสียงน่ะครับ
แต่ผมทำงานเป็นหาเสียงไม่เป็น T-T
ก็เลยอาจจะไม่สมัคร

หลาน Arus ที่ป่วยๆ เพราะอาอูไม่มาพาไปเรียน

Anonymous said...

อากาศช่วงนี้เปลี่ยนแปลงบ่อยๆ เพื่อนๆ น้องๆ หลานๆ โดยเฉพาะอู เจ้าของ Board รักษาสุขภาพกันด้วยการออกกำลังกาย ยิ่งหวัด H1N1 นับวันน่ากลัวมากขึ้น

สงสัยอู โมเรื่องไม่ทันแหงเลย ไม่ต้องรีบครับ แต่ส่งเสียงมา say hello ก็ได้นะครับ ไม่งั้นรู้สึก board มันดูเหงาๆ นะ

ว่าแต่ Arus หัดหาเสียงใน Board นี้ไปพลางๆ ก่อนก็ได้ หาเสียงจริงจะได้ไม่ประมาท ต้องเป็นประธานรุ่นแสดงว่าอยู่ ม.6 แล้วใช่ไหม

ชู

Anonymous said...

สสัยอาอูไปต่างจังหวัดอีกแล้ว

Sea~~!!

Anonymous said...

(^_^)ลุงอูตอนเรียนเล่นกีฬาอะไรครับ เตะบอลกับเพื่อนไหมครับเมื่อเย็นเมื่อวานผมได้ผ่านไปบนถนนตรีเพขรด้วยน่า ผ่านทีไรก็เหลียวมองทุกทีครับ ลุงเป็นไหม ประธานรุ่นเขาเลือกตอนม5 แต่อาจไม่เหมือนกันก็ได้นะครับ

Anonymous said...

สัปดาห์นี้กลับบ้านดึกทุกวันครับ เขียนไม่ไหว พรุ่งนี้ก็มีงานอีก คืนวันเสาร์ลองเข้ามาดูละกันครับ ต้องขออภัยในความไม่สะดวกด้วยครับ

อาเพิ่งเตือนหลานทะเลไปว่าระวังโดนจับได้ แล้วก็เจอดีเข้าจริงๆ ถือเป็นประสบการณ์ก็แล้วกัน ว่าแต่นึกยังไงถึงได้โดดเรียนทั้งๆที่ไม่เคยทำมาก่อน

arus หลานรักป่วยครั้งนี้ทำให้อารู้สึกผิดมากเลย เพราะว่าอาไม่ได้ไปรับส่งหลาน อาต้องพยายามเก็บเงินดาวน์รถสักคันแล้วล่ะ

ตอนมัธยมเรียนกีฬาอะไรบ้างน่ะเหรอ มีแบดมินตัน วอลลเย์บอล บาส ตะกร้อ ยิมนาสติก ปิงปอง จำได้แค่นี้เอง ฟุตบอลไม่ได้เรียน แค่เตะเล่นกับเพื่อนๆเท่านั้น แต่ไม่ค่อยชอบเตะเพราะสนามเป็นทะเลทราย เตะบอลแล้วฝุ่นฟุ้งไปหมด เสื้อผ้าสกปรกแล้วซักลำบาก

ประธานรุ่นนี่อาไม่ได้อยู่เลือก เลยไม่ค่อยรู้ขั้นตอน รู้แต่เลือกประธานนักเรียน สองตำแหน่งนี้ไม่เหมือนกันครับ

ถ้าหลานผ่านดิโอลด์สยาม ด้านหลังดิโอลด์จะมีห้างไนติงเกล ข้างๆห้างจะมีซอย โรงเรียนของลุงอยู่ในซอยนั้นแหละ

ใครเอาบล็อกโน้ตเพลงมาฝาก ขอบคุณมากนะครับ บล็อกนี้ดีมากเลย วันก่อนมีคนฝากบล็อกแฟนคลับคุณจันทนีย์ต้องขอบคุณเช่นกันครับ

อาอูของหลานๆโชคดีแล้ว เพราะ IZ จะสนับสนุนทุนให้อาไปเที่ยวยุโรป ออสเตรียน่าเที่ยวมาก อยากอยู่เวียนนาสักสัปดาห์ ดื่มด่ำมนต์เพลงวอลตซ์ เที่ยวบ้านโมซาร์ท ตามรอยมนต์รักเพลงสวรรค์ ฯลฯ ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ

อู

Anonymous said...

ไม่ต้องรีบเขียนหรอหครับลุง ค่อยๆเขียนดีกว่าค่อยๆบิ้วไป เดาว่าลุงชอบยิมนาสติกที่สุดใช่ม่า หุหุ ราตรีสวัสดิค้าบ

Anonymous said...

ตื่นได้แล้วครับลุง อรุณสว้สดิ์ครับผมเหลียวมองวัดต่างหาก ก้ากๆๆ อุอ้า เข้าซอยจะไปวัดจีนรึลุงเฉไปเรื่อยเลยนะลุง จะออกไปช่วยม่าถืออของแล้ววันนี้ว่าจะกินโจ๊กไข่ใส่ปาท่องโก๊ นำเต้าหู้ใส่ทุกอย่าง เปนไงหิวรึยังครับหุหุ