Saturday, May 31, 2008

ภาคสอง ตอนที่ 9

ฟังคุณอาเล่าเสียเพลิน ในที่สุดก็นึกได้ว่าพ่อรออยู่ เราต้องเร่งเวลากันหน่อย เพราะว่าพ่ออยากให้ซื้อของใช้จำเป็นส่วนใหญ่ให้เรียบร้อยภายในวันนี้ไปเลย เนื่องจากเราจะกลับต่างจังหวัดกันในวันนี้ช่วงบ่าย ไม่อยากค้างคืนอีกเพราะพ่อห่วงงานที่บ้าน มัวแต่ฟังคุณอาคุย เลยไม่ค่อยได้คุยกับไอ้นัยเท่าไร

วงหน้าที่คุ้นเคย ผิวสีแทนสวย ทำให้ผมอยากอยู่คุยกับมันนานอีกหน่อย แต่ก็คงไม่ได้เสียแล้ว

“ผมต้องกลับละครับ คุณอา” ผมเอ่ยปากลา “ป๋ารออยู่ ป๋าจะเดินทางกลับวันนี้เลย”

“อ้าว จะกลับแล้วเหรอ ไม่ลองนั่งรถเมล์กลับบ้านกับนัยเค้าหน่อยเหรอ” คุณอาเอ่ยปากชวน

ผมงง นั่งรถเมล์อะไรกัน หันไปมองหน้าไอ้นัยเป็นเชิงถาม มันก็อมยิ้ม

“วันนี้คุณอาให้กูนั่งรถเมล์กลับบ้านเองน่ะ” ไอ้นัยอธิบาย “คุณอาบอกว่าอีกหน่อยต้องนั่งรถเมล์มาเรียนเอง เลยอยากให้ลองนั่งดูก่อนเปิดเทอมจริงๆ”

อือม์ ความคิดเข้าท่าแฮะ คุณอานี่รอบคอบกว่าพ่อผมมากเลย ผมเองก็ไม่เคยนั่งรถเมล์กับเขา ตอนเรียนประถมก็อยู่แต่ในหอโรงเรียน จะไปไหนมาไหนก็มีคนพาไปตลอด

“อยากลองมั่งจังครับ” ผมบอก

“ก็ลองไปขอป๋าดูสิ” คุณอาแนะนำ

ผมจึงขอให้คุณอากับไอ้นัยรอสักครู่ เพื่อจะไปขออนุญาตพ่อ ซึ่งพ่อก็เห็นดีด้วย ลองนั่งดูก่อน จะได้รู้ว่าอะไรเป็นอะไรก่อนเปิดเรียนจริงๆ คราวนี้พ่อตกลงใจง่ายอย่างที่ผมนึกไม่ถึง ปกติต้องไม่เห็นด้วยเอาไว้ก่อนเสมอ คงเห็นว่าในที่สุดก็ต้องนั่งรถเมล์อยู่ดีกระมังครับ ค้านไปก็ไม่ได้อะไรขึ้นมา

พ่อบอกถ้าอย่างนั้นพ่อจะไปรอรับเฟอร์นิเจอร์ที่บ้านคุณป้าก่อน แล้วให้นั่งรถเมล์กลับบ้านเอง แล้วไปเจอกันที่บ้าน

จากนั้นพ่อก็แยกตัวกลับไปก่อน ผมรีบวิ่งตื๋อไปหาคุณอากับไอ้นัย

“เรียบร้อย” ผมบอก “ไปกันได้”

ไอ้นัยมีสีหน้าแปลกใจ

“ทำไมป๋ายอมง่ายนักวะ ฮุฮุ แปลกจัง” ไอ้นัยพูดพลางหัวเราะ มันคงรู้จักนิสัยของพ่อผมดี ว่าขอให้ขัดเอาไว้ก่อน

โรงเรียนมัธยมชายล้วนในเขตพระนครนั้นมีเพียง ๒ แห่ง อยู่ใกล้ๆสะพานพุทธแห่งหนึ่ง กับอีกแห่งหนึ่งอยู่ใกล้ๆกรมที่ดิน นอกจากนั้นก็จะเป็นโรงเรียนอาชีวศึกษา โรงเรียนพาณิชย์ มีหลายแห่ง โรงเรียนหญิงล้วนในเขตนั้นก็มีหลายแห่ง อยู่ใกล้ๆกันทั้งนั้น

คุณอาพาไอ้นัยกับผมเดินไปทางสะพานพุทธ ก็ไกลอยู่เหมือนกัน ที่ต้องเดินไปไกลขนาดนั้นเพราะว่า ที่ใต้สะพานนั้นเป็นท่ารถหรือว่าเป็นต้นสายของรถเมล์หลายสาย

เราเดินไปเรื่อยๆ ข้ามถนนมาทางลานหน้าสะพานพุทธ จากนั้นเดินลอดอุโมงค์สั้นๆเพื่อทะลุไปที่ถนนใต้สะพาน ที่นั่นเป็นท่าของรถเมล์หลายสาย ในตอนที่ผมเรียนนั้น เท่าที่จำได้มีสาย 8, 73, 11 สามสายที่จอดที่นั่น รถเมล์ในตอนนั้น โดยเฉพาะรถเมล์สาย 8 ไม่ได้เป็นรถร่วมสภาพโทรมๆแบบสมัยนี้ แต่เป็นรถของ ขสมก. รถเมล์สาย ๘ ยุคนั้นเป็นรถเมล์ทรงกล่องสี่เหลี่ยม เหมือนขนมปังปอนด์สี่เหลี่ยม ตัวรถเป็นสีขาว คาดสีน้ำเงิน ค่ารถจำไม่ได้แน่นอนนัก น่าจะหนึ่งบาทห้าสิบสตางค์ ตลาดนัดสะพานพุทธก็ยังไม่มี

คุณอาให้เราเดินมาขึ้นที่ต้นสายเพราะว่าเมื่อมาเรียน การเดินมาขึ้นที่นี่จะทำให้ได้นั่ง ถ้าไปขึ้นตามทางจะไม่มีที่นั่ง

หลังจากพาเรามาส่งที่ใต้สะพานพุทธ และกำชับผมกับไอ้นัยอีกเล็กน้อย คุณอาก็เดินกลับไปที่โรงเรียนเพื่อขับรถกลับ ปล่อยให้ผมกับไอ้นัยผจญภัยกันสองคน เราสองคนขึ้นไปนั่งรอบนรถเมล์สาย ๘ คันที่จะออกต่อไป ตอนที่เราขึ้นไปบนรถใหม่ๆ รถเมล์ยังว่างๆอยู่เลย เราสองคนนั่งติดกัน แต่เพียงครู่เดียว คนก็ขึ้นมากันเต็มรถ ส่วนใหญ่เป็นผู้ปกครองมากับนักเรียน คงจะลงทะเบียนเสร็จแล้วก็พากันกลับ

“มึงเคยนั่งรถเมล์เองมั้ยวะ” ผมถามไอ้นัย

ไอ้นัยสั่นหัวดิก “เคยนั่ง แต่ไม่เคยไปไหนเอง คุณอาพาไปตลอด”

“แล้วมึงแน่ใจไหมว่าจะกลับถึงบ้าน” ผมถามอีก ชักรู้สึกปอดๆเหมือนกัน เพราะว่านี่เป็นครั้งแรกที่ต้องนั่งรถเมล์เดินทางด้วยตัวเอง

“สบาย” ไอ้นัยพูด “เรียน ม.๑ นั่งรถต่อเดียวไม่ถึงก็แย่แล้ว คนออกเต็มรถ มึงก็ถามเข้าไปดิ”

“มึงยังไม่ได้เรียนสักหน่อย แค่จบ ป.๖ เท่านั่นแหละ ทำคุย” ผมขัดคอมัน แต่ก็ไม่ได้กลัวหลงอะไรหรอกครับ มีไอ้นัยอยู่ด้วย ถึงอย่างไรก็อุ่นใจ

เพียงครู่เดียว รถก็แน่นไปด้วยผู้คน คนขับในชุดเสื้อฟ้า กางเกงน้ำเงิน ก็เดินขึ้นมาสตาร์ตรถ และขับออกไป

และแล้ว การผจญภัยย่อยๆของผมกับไอ้นัยก็เริ่มขึ้น...



<ถนนมุ่งสู่สะพานพุทธ ส่วนหนึ่งเส้นทางกลับบ้าน>

13 comments:

Anonymous said...

รายงานตัวเข้าเรียนด้วยนะครับ
สวัดีครับอาอู

Arus

Anonymous said...

น่าสนุกและน่าติดตามครับ มาต่อเร็วๆนะครับ กลับมาแล้วครับมาเป็นกำลังใจให้เหมือนเดิมครับ
กร ครับ

Anonymous said...

อ้าวไงมาเรียนที่เดียวกับเราเนี่ย ไม่ใช่เรียนแถวลาดพร้าวเหอ งงเลยนะคุนลุง ตะแน่ว

Anonymous said...

ขอบคุณมากครับอูสำหรับตอนที่ 9
รูปนั่นโรงเรียน สก นะครับ
ลาดพร้าวนั่นสมัยเรียน ป 1-ป 6
โรงเรียนยุบรื้อไปแล้ว ใช่ปะ
เป็นกำลังใจให้อูนะครับ
รอตอนต่อไปครับ
KTB

Anonymous said...

หวัดดีคร้าบคุณอู เย้ๆๆๆ มาต่อแล้วววว

อืมมม คุณอูนี่ก็ของขึ้นง่ายนะ อิอิ ดีๆไม่ลำบากนัย 555+ :)

คิดถึงๆทุกคนเลยคร้าบ มาต่อเร็วๆเน้อคุณอู ;)

Anonymous said...

ตามติดมาตลอดครับ

เป็นกำลังใจให้อูเช่นเดิมครับ

Anonymous said...

โห ทำไมยิ่งเรียกยิ่งแก่ วันก่อนเรียกอา วันนี้เรียกลุง :-(

หลายคนเห็นรูปก็ดูออก แสดงว่าเคยอยู่แถวๆนั้นแน่เลย

ในภาพที่เห็นนั้นเป็นทางผ่านไปสะพานพุทธ โรงเรียนที่อูเรียนเป็นโรงเรียนในนิยาย ไม่มีอยู่จริงครับ

อู

ปล. แล้วอย่าเดาว่า่ผมเรียนอยู่เสาวภาล่ะ

Anonymous said...

ไม่จริงนะเจ้า มะ ฮ่า
ผมรักมั่น ตั้งมั่น เรียกอาอูว่า "อาอู" นะครับ
(ต้องทำเสียงแบบเนลจาก Bleach
ด้วยนะเจ้า มะ ฮ่า

Arus

T1000 said...

หวัดดีครับ ผมเคยอ่านเรื่องของคุณน่ะ
จากเวปอื่นที่เขาเอาไปลงน่ะ(แปลกว่า เขาไม่ได้ให้
เครดิตคุณน่ะ)แต่เขาเปลี่ยชื่อเป็น
อะไรจำไม่ได้แล้ว ผมชอบมากน่ะ คุณอธิบายทุกอย่าง
ได้เห็นภาพชัดเจนมาก เรียกว่าเขียนดีเลยทีเด่ว
โดย เฉพาะฉากเลิฟซีน(ไม่ซิ น่าจะเรียกฉากเซ็กมากกว่า)น่ะ ดีมากครับ
หลังจากนั้นผมต้องไปทำงานต่างจังหวัด
เป็นปีเลย ไม่ได้อ่านอีกเลย เพราะไม่ค่อยมีเวลา
จนกลับมาก็ไปเจออีกเวปหนึ่งเค้าตั้งชื่อประมาณเนี้ย
และให้เครดิตคุณด้วย
จนเมื่อวานนี้ ผมเสริจกูเกิลอยู่ ใช้คีย์อะไรไม่บอกดีกว่า
เลือกลิงค์ไปลิงค์มาจนเจอบล็อกนี้
จะพูดว่ายินดีที่ได้รู้จักก็ไม่เชิง เพราะอยากรู้จักคุณให้มากกว่านี้อ่ะน่ะ ไม่ได้จะจีบน่ะ แค่อยาก
แลกเปลี่ยนอินฟอร์เมชั่นน่ะคับ เพราะผมว่า
คุณเป็นคนเก่งน่ะคับ แล้วก็ข่อนข้างมีมิติด้วย
และคิดว่าผมกะคุณคงไม่หนีกันเท่าไหร่
ผมอาจจะเด็กกว่านิดหน่อย
ผมอยู่มอสามตอนที่เรื่อง ไอดีเฟอร์น่ะคับ

Anonymous said...

อูครับไม่สบายหรือป่าว
เป็นงัยบ้างครับ เงียบไปนะ
งานยุ่งป่าว เป็นห่วงนะครับ
ดูแลสุขภาพด้วย
KTB(นิก ครับ)

Anonymous said...

สวัสดีครับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ หลานๆ (มีบางคนเรียกลุงแล้วนี่)

ช่วงนี้งานเยอะครับ เลยอัปเดตช้า ไม่ได้ป่วยหรือว่าไม่สบายอะไรหรอกครับ แต่มีเครียดเรื่องงานบ้าง วันหยุดเสาร์อาทิตย์นี้จะโพสต์ตอนต่อไปให้นะครับ โปรดคอยติดตาม ขอบคุณที่เป็นห่วงครับ

ได้แฟนคลับมาเพิ่มอีก ๑ คน คุณ t1000 ยินดีที่รู้จักครับ

เรื่องคีย์เวิร์ดที่ใช้ค้นในกูเกิล หนีไม่พ้นคำลามกหรอกครับ ว่าแต่เว็บไหนเอาเรื่องนี้ไปแปลง ช่วยบอกหน่อยได้ไหมครับ อยากเข้าไปดูจัง

อู

Anonymous said...

คับคุณอู เขาไม่ได้แปลงหรอก แต่เขาเปลี่ยนชื่อ
จำไม่ได้ว่าอะไร คับคล้ายคับคลา(เขียนถูกป่าว)ว่า ....กับเพื่อนชอบโชว์ ....นี่คือจำไม่ได้ว่าอะไรอยู่ข้างหน้า
เวปชื่อ กูช่าอะคับเมื่อกี้ผมเข้าไปดู มันต้องล็อกอิน
บังเอิญว่าจำ ไอดีไม่ได้แล้ว อย่างที่บอกอ่านตอนนั้น
นานมากแล้ว คงเป็นตอนเริ่มเขียนแน่เลย
แล้วที่เจอล่าสุดนี่ก็ ไทยเอ็มจี อ่ะคับ

ที่หนึ่งพัน

Anonymous said...

อ้าว ใหนอ่ะ บอกว่าเสาร์อาทิตย์
จะอัพไง


ทีหนึ่งพัน